Bạn có nhớ đến tháp thực phẩm FDA được in trong sách giáo
khoa môn Khoa Học năm lớp 4 không? Đó là một hình vẽ, cung cấp cho chúng ta
thông tin về lượng thức ăn từng loại trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Nhờ đó, ta biết
loại nào cần ăn ít, loại nào cần ăn nhiều, loại nào cần bổ sung, loại nào cần hạn
chế. Đó cũng là lý do tại sao các bà mẹ lại bảo chúng ta hãy ăn thật nhiều rau
thay vì thật nhiều thịt.
Tháp thực phẩm FDA
Trong chiến lược phát triển Web cũng vậy. Phát triển, duy
trì một website để khiến cho nó có sức ảnh hưởng lớn phải là một quá trình dài.
Nó không những đòi hòi sự kiên trì và cố gắng đơn thuần mà phải đòi hỏi sự hợp
lý và cân bằng. Các webmaster để có một website có sức ảnh hưởng lớn phải cân bằng
trong chiến lược của mình, phải biết ưu tiên làm việc gì, phải chú trọng những
cái gì, phải hạn chế làm những điều gì. Có như vậy website mới vững mạnh và có
sức ảnh hưởng lớn.
Thật đáng buồn là trong thời đại ngày nay, có quá nhiều các
dịch vụ hỗ trợ Website. Mạng xã hội thì có Facebook, Myspace, tiểu blog có
Twitter, Meme, gửi link có linkhay, tag.vn, đăng lên web thì có Technorati,…
Nhiều webmaster đã lao đầu vào các công cụ hỗ trợ, các thủ thuật SEO mà bỏ quên
nội dung và giao diện. Điều này làm nên một chiến lược phát triển thiếu cân bằng.
Những website như vậy sẽ khó có sức ảnh hưởng lớn, và thậm chí sẽ phải lãnh hậu
quả từ sự phản tác dụng trong việc lợi dụng <acronym title="Search Engine
Optimization">SEO</acronym> và chia sẻ/đăng link.
Tóm lại, để tạo được một website mạnh, và thực sự thu hút
người dùng, các webmaster phải có một chiến lược vững mạnh ngay từ đầu như đã
nói trên. Chiến lược đó sẽ được biểu diễn bằng một kim tự tháp, giống như tháp
thực phẩm FDA, trong bài viết này.
Tháp chiến lược Web
Tầng đáy: Nội dung (content)
Hãy xuất phát từ đáy tháp, nơi là điểm tựa cho các phần
trên. Đó chính là nội dung.
Tại sao lại xuất phát từ nội dung? Bạn hẳn đã nghe quá nhiều
câu nói “Content is king”. Và điều này hoàn toàn đúng. Bạn có thể có chỗ quảng
cáo trên Facebook Ads, bạn có thể có 50,000 followers trên Twitter, bạn cũng có
thể có những thiết kế website tuyệt vời từ Hutek, nhưng chẳng có cái gì trong
những điều trên có thể giữ chân được người dùng của bạn nếu như trên 5 clicks
mà họ chẳng tìm được điều họ cần trên website của bạn.
Nội dung rõ ràng là điểm xuất phát cho tất cả. Có một nội
dung tuyệt vời, bạn mới có thể giữ chân được người dùng vì nội dung chính là mục
đích mà người dùng nhắm tới khi xem website của bạn. Đến lúc đó, những dịch vụ
hỗ trợ Website mới phát huy tác dụng. Bởi vì ai sẽ tweet trang web của bạn, ai
sẽ click vào cái nút Facebook Like nếu như họ thấy thứ mà họ xem chẳng đáng giá
để chia sẻ.
Để có một nội dung tốt có hai cách:
- Một là hãy viết trên bề rộng, hãy viết càng nhiều điều thú vị, mới mẻ càng tốt. Điều này khiến nội dung của bạn không những độc nhất mà còn trở nên thú vị hơn, thu hút hơn. Con người là một loài sinh vật thích những cái mới
- Hai là hãy viết trên bề sâu, hãy tập trung nghiên cứu, chuyên sâu, phân tích thật cặn kẽ vấn đề. Điều này dĩ nhiên là khiến nội dung của bạn trở nên độc nhất. Ngoài ra, nguồn nội dung đầy chuyên sâu như vậy sẽ khiến cho người dùng tin cậy và hào hứng, đặc biệt là những người cùng chuyên môn.
Cả hai cách đều hết sức cần thiết trong quá trình xây dựng
nội dung. Cách một là bước khởi đầu tốt cho những người mới bắt đầu và cũng phù
hợp với mọi đối tượng. Cách hai tương đối khó nhưng là bắt buộc với mọi
webmaster để tạo nên nguồn nội dung độc nhất, chất lượng cao và thu hút độc giả.
Hãy luôn nhớ rằng: Tất cả phải xuất phát từ nội dung.
Tầng 2: Giao diện (Design/Theme)
Giao diện là thứ mọi webmaster phải tính đến sau nội dung.
Như chúng ta đã biết, giao diện là “khuôn mặt” của website. Nhìn vào giao diện
website, người dùng sẽ thấy đó là một website đẹp hay xấu, phức tạp hay đơn giản,
từ đó, họ sẽ đánh giá đó là một website cá nhân hay doanh nghiệp, cá tính hay
chuyên nghiệp,…
Rõ ràng điều này là hết sức quan trọng bởi từ việc nhìn vào
giao diện website, người dùng sẽ có ngay những ấn tượng ban đầu. Nếu bạn có một
website đẹp, có một thiết kế chuyên nghiệp hay phong cách sẽ ngay lập tức khiến
cho độc giả cảm thấy có cảm tình với website của bạn. Không chỉ bởi vì nó có sức
hút về mặt thẩm mĩ mà còn bởi họ biết đó không phải là những trang web vớ vẩn,
MFA,… mà là những website được webmaster đầu tư, tâm huyết và thường có cảm nhận
đó là website chất lượng cao.
Website của bạn có thể có một kho nội dung tuyệt vời, nhưng
nếu có một giao diện quá xấu, đầy bugs và error, người dùng sẽ ngay lập tức có
cảm nhận xấu, cảm nhận về sự nghiệp dư của webmaster và đa phần bỏ đi nhanh
chóng mà không cần quan tâm nội dung trong đó có gì.
Chính vì vậy, hãy đầu tư mạnh cho giao diện. Hãy chọn một
giao diện đẹp và phù hợp với nội dung blog của bạn. Những cảm nhận tốt đẹp ban
đầu sẽ là nền tảng để thu hút người dùng, tạo lợi thế cạnh tranh lớn và ổn định,
giúp bạn duy trì sức ảnh hưởng lớn và lâu dài.
Tầng 3: <acronym title="Search Engine Optimization">SEO</acronym> (Search Engine Optimization)
Sau khi có một nền tảng nội dung tốt và một giao diện đẹp,
ưa nhìn, bạn hãy tính đến chuyện <acronym title="Search Engine
Optimization">SEO</acronym> cho Website của bạn. Bởi như chúng ta
đã biết Search Engine chính là nguồn câu traffic hàng đầu của mọi website bởi
đây là con đường nhanh và ổn định nhất để người dùng tìm đến website của bạn.
Nhiều người thường quá chú trọng tìm kiếm, lục lọi các bí mật
của Search Engine nhằm đạt thứ hạng cao. Tất nhiên, nhiều thủ thuật đó đúng
nhưng Google thường thay đổi cách thức tìm kiếm nhanh chóng để né tránh các
hình thức ăn gian đó. Họ quá chú trọng vào những phương pháp đặc biệt ấy mà
quên mất những điều cơ bản trong <acronym title="Search Engine Optimization">SEO</acronym>
như:
- Bạn có sử dụng những Keywords mà người sử dụng hay tìm kiếm ko? (Hãy tìm đến Google Insights, WordTracker,…)
- Headings của bạn (h1, h2, h3,…) có kèm keywords?
- Nội dụng của trang web liệu có liên quan đến và phản ảnh keywords?
- Menu của bạn có script ko?
- Bạn sử dụng Anchor Text hợp lý chưa?
- Có nhiều thành phần Flash trong Page ko?
Thủ thuật thì có lẽ nhiều không kể xuể và cũng có quá nhiều
website chuyên về vấn đề này, ở Việt Nam, ta thấy nhiều website rất lớn về
<acronym title="Search Engine Optimization">SEO</acronym>
như eBlogViet, <acronym title="Search Engine
Optimization">SEO</acronym>vietnam.org. Riêng với blogger
Wordpress, có rất nhiều theme có khả năng <acronym title="Search Engine
Optimization">SEO</acronym> đỉnh như: Thesis, Genesis, Hybrid,…
Tất nhiên, bạn có thể làm mọi thứ bạn muốn để tạo cho
website của bạn có khả năng <acronym title="Search Engine
Optimization">SEO</acronym> tốt hơn, nhưng phải luôn nhớ một điều
rằng: <acronym title="Search Engine
Optimization">SEO</acronym> đi sau nội dung và giao diện. Bởi vì
<acronym title="Search Engine Optimization">SEO</acronym>
chỉ làm ngắn đi con đường để người dùng tiếp cận website của bạn. Nó sẽ không
phải là nguồn traffic lâu dài và ổn định nếu như website của bạn không có chất
lượng thật sự. Một số blogger lớn còn cho rằng, một website kém chất lượng thì
khả năng <acronym title="Search Engine
Optimization">SEO</acronym> của nó sẽ phản tác dụng, bởi sẽ ngày
càng có nhiều người dùng vào và thiếu cảm tình với website đó rồi bỏ đi.
Tầng 4: Social Media
Trước khi nói đến Social Media, chúng ta cần biết rằng khái
niệm Social Media phức tạp hơn bản thân nó. Ở đây, chúng ta chủ yếu bàn đến việc
lấy traffic từ các Social Media điển hình như Twitter, Facebook qua việc người
dùng click vào thông tin mà bạn đăng lên.
Như ta đã biết, đặc trưng của Social Media là giúp tăng khả
năng quảng bá website của bạn, đồng thời nguồn traffic từ Social Media cũng rất
ổn định. Tuy nhiên, nguồn traffic lúc ban đầu thường rất thấp. Và để có nguồn
traffic dồi dào từ nguồn này, bạn phải đầu tư thời gian. Có được một trang giới
thiệu trên Facebook với nhiều người theo dõi hay có một tài khoản Twitter với
50,000 followers buộc bạn phải có một chiến lược dài hạn.
Vấn đề này khác nhau với nhiều đối tượng. Chiến lược cho
Social Media của blogger sẽ khác so với của doanh nghiệp, tập đoàn,… ngay trong
doanh nghiệp đã chia thành cả một đống như: dịch vụ, sản phẩm,… Ở đây, mình sẽ
nói đến mảng blogger, và chủ yếu là đến Facebook, Twitter. Trong quá trình tiếp
thị, đầu tư cho Social Media, bạn cần chú ý các yếu tố sau:
- Bạn có thường xuyên cập nhật cho các Social Media của bạn hay không?
- Tăng trưởng của lượng người theo dõi bạn thế nào?
- Người dùng có phản hồi tốt trước các thông tin mà bạn đưa ra?
Để có được một lượng người theo dõi không lồ, bạn phải thật
sự đầu tư thời gian cho Social Media. Bạn phải liên tục cập nhật, theo dõi, phản
hồi,… Có như vậy, bạn mới tạo được uy tín về các thông tin mà bạn cung cấp để tạo
nguồn traffic lâu dài cho website của bạn. Việc tạo tài khoản nhưng rồi để đấy
chỉ làm phí thời gian của bạn.
Đỉnh: MMO (Make Money Online)
Trước khi nhắc đến vấn đề này, xin nói trước những gì dưới
đây sẽ chủ yếu bàn đến phương thức PPC (Pay-per-click) và Affiliate (hoa hồng
bán hàng)
Sau khi làm được tất cả những điều trên, website có một kho
nội dung chất lượng, một giao diện tốt, khả năng <acronym title="Search
Engine Optimization">SEO</acronym> mạnh và tính xã hội cao (khả
năng liên kết cao). Đến lúc này, bạn có thể nghĩ đến chuyện tạo thu nhập từ
Website của mình. Bạn có thể phải chú ý đến: phương thức thanh toán, cách thức
nhận tiền, tính hợp pháp trong giao dịch,… Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây không
phải là chuyện phức tạp trong vấn đề thủ tục mà là liệu website của bạn có đáng
đặt quảng cáo hay không.
Vấn đề này bạn phải suy nghĩ kỹ càng mà không được vội
vàng, ai cũng muốn đặt quảng cáo để kiếm lời. Nhưng hiệu quả của nó mới là quan
trọng. Bạn phải hiểu các vấn đề:
- Website của bạn đã thực sự tốt về nội dung, giao diện, <acronym title="Search Engine Optimization">SEO</acronym>,…
- Người dùng có hài lòng về những gì bạn đem lại?
- Người dùng có phiền lòng về cái quảng cáo của bạn không?
- Tại sao người dùng lại click vào các quảng cáo đó?
Nếu không tính và đánh giá kỹ các vấn đề trên, việc MMO sẽ
không đem lại hiệu quả cao cho bạn. Bạn có thể tham gia hơn 100 chương trình, đặt
một đống Links và quảng cáo trong website, nhưng nếu bạn chưa xem xét kỹ lưỡng
các vấn đề trên thì việc đặt Links không những không thu lời mà còn phản tác dụng.
Bởi lúc ấy, khi nhìn vào website của bạn, độc giả sẽ chỉ thấy bạn làm để đặt quảng
cáo và kiếm lời từ họ, hãy xấu hơn là họ nghĩ rằng bạn đang lợi dụng họ. Bước
cuối làm MMO giống như món tráng miệng vậy, nếu các món chính không ngon, thì
người dùng chẳng buồn ăn tráng miệng. Nhưng nếu các món chính ngon và thỏa mãn
người dùng, thì món tráng miệng chính là món ngon nhất.
Tổng kết
Liệu tháp chiến lược trên có đúng và cứng nhắc để làm nên một
website thành công? Có lẽ là không. Chiến lược cho một doanh nghiệp bán hàng
trên mạng sẽ khác so với chiến lược cho một blogger nhưng về cơ bản là như vậy.
Vấn đề không nằm ở chỗ phải tuân theo cái chiến lược cứng đó như thế nào mà là
phải biết cân bằng và hài hòa trong cái chiến lược đó ra sao. Tháp thực phẩm
FDA không bắt chúng ta phải ăn theo một mô hình cứng nhắc nhất định mà khuyên
ta cân bằng chế độ ăn để đảm bảo sức khỏe tốt. Tháp chiến lược Web cũng vậy, việc
cân bằng giữa các hoạt động, hiểu được các thành phần cần chú trọng sẽ là điều
cơ bản và cốt lõi dẫn đến thành công trong chiến lược xây dựng Website hay
chính thành công cho Website của bạn, giúp Website của bạn vững mạnh và có sức ảnh
hưởng lớn.
Đánh giá và nhận xét 7segone
Để có thể cung cấp cho bạn đọc những chủ đề hấp dẫn, những kiến thức bổ ích,.. Hãy đồng hành cùng chúng tôi và cho chúng tôi những lời nhận xét từ bạn.
Để nhận xét vui lòng lick vào đây